Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư

Chủ nhật - 23/07/2017 17:56

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp, ngành của tỉnh Cao Bằng đã tiếp 3.552 lượt công dân, tiếp nhận 547 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị.


Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư
Ông Hoàng Tiến Khang - Chánh Thanh tra tỉnh Cao Bằng trình bày báo cáo tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra. Ảnh: TH

Xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền nên các cấp ủy Đảng, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên quan tâm thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân. Đặc biệt, các cấp lãnh đạo đã dành thời gian thích đáng để trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Sau mỗi buổi tiếp công dân, đều có kết luận và thông báo giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý, trả lời cho công dân theo quy định của pháp luật. Cơ bản đã nhận được sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của công dân qua các buổi tiếp dân.

Qua đó, các cấp, các ngành, huyện, thành phố, UBND xã trong toàn tỉnh đã tiếp 3.552 lượt công dân, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2016. Nội dung chủ yếu là công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỏi chế độ chính sách, trình báo, phản ánh tình hình an ninh trật tự, đề nghị thực hiện các quyết định đã có hiệu lực…

Cùng thời gian, các cấp, ngành trên toàn tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 547 đơn thư­­ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị (tăng 14,5% so cùng kỳ). Các đơn thư thuộc thẩm quyền cơ bản đã được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng trình tự và thời gian.

Ông Hoàng Tiến Khang - Chánh Thanh tra tỉnh Cao Bằng, cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, các cấp, ngành trong tỉnh đã  tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Sự phối hợp giữa Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh với UBND huyện, thành phố và các sở, ngành ngày càng gắn kết hiệu quả, dần hạn chế sai sót trong quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Kịp thời xử lý các vụ việc, nhất là các vụ việc mới phát sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị, địa phương chưa được chủ động, tích cực thực hiện trách nhiệm thuộc phạm vi, thẩm quyền, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Việc xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa đảm bảo... Đây là những điểm cần sớm khắc phục trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Trung Hà

Nguồn tin: thanhtra

Thông tin liên hệ:
 Liên hệ: admin
 Điện thoại: 0908 902 070
 Email: info@web24.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây