Nhiều hộ dân "sốc" trước kế hoạch giải tỏa dự án đường vành đai 1

Thứ ba - 01/08/2017 08:51

Tại Hà Nội, các hộ dân thuộc dãy số lẻ trên đường La Thành, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ không đồng thuận với việc giải tỏa trắng khu vực này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Đầu tháng 6/2017, chính quyền phường sở tại đã có cuộc họp với người dân. Người dân phản ánh, cuộc họp chỉ thông báo về việc GPMB 50m phía sau nhà mà không hề nói đến việc giải tỏa phần còn lại để làm bãi đỗ xe, cây xanh. Vì vậy, khi Bản đồ thiết kế tổng thể tuyến đường vành đai 1 được chính quyền công khai, rất nhiều hộ dân đã “sốc” bởi khác hoàn toàn những gì họ được thông báo.

Có chiều dài 2,2km, dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được đầu tư gần 7.800 tỷ đồng. Dự kiến, để thi công, 2.044 hộ dân sẽ thuộc diện phải GPMB (quận Đống Đa 803 hộ, quận Ba Đình 1.241 hộ) với nhu cầu tái định cư là 2.239 căn hộ ở khu Tây Nam Kim Giang 1, khu Nam Trung Yên.

Phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50m và đường La Thành hiện tại đoạn từ Hoàng Cầu - Láng Hạ. Khu đất hơn 6.000m2 này sẽ được sử dụng để xây bãi đỗ xe và cây xanh. Vì khu vực này chủ yếu là các hộ kinh doanh, buôn bán nên nếu giải tỏa trắng, cuộc sống của các hộ dân ở đây sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

đường vành đai 1
Các hộ dân bên dãy lẻ trên đường La Thành cơ bản sẽ phải di dời. Ảnh: Hoàng Cầu

Ông Chiến (trú tại số 259 La Thành) cho hay, chủ trương mở rộng đường vành đai 1 đã có từ lâu, phần lớn các hộ dân chúng tôi ở đây đều biết và đồng thuận với chủ trương lấy phía sau dãy nhà mặt phố hiện tại.

Ông Chiến bức xúc: “Người ta đã đóng cọc mốc và những hộ không nằm trong chỉ giới đã xây nhà kiên cố ổn định hơn 20 năm nay. Bây giờ lại bảo là lấy toàn bộ đất là không hợp tình, hợp lý”.

Một số người dân cũng cho ý kiến, những hộ dân ở đây chủ yếu kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ trên mặt đường và đây cũng là nguồn sống của cả gia đình trong nhiều thế hệ. Do đó, họ rất lo lắng về kế sinh nhau. Lên chung cư thì làm sao có chỗ để buôn bán theo nghề cũ.

Theo ông Chiến, việc mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương đúng đắn của nhà nước. Chúng tôi chỉ muốn được tái định cư tại chỗ, tiếp tục sinh sống, làm ăn trên phần diện tích còn lại, chứ không phải để làm bãi đỗ xe hay trồng cây xanh. Có nhiều chỗ tại khu vực này có thể sử dụng làm bãi đỗ xe.

Đơn thư của tập thể người dân phản ánh, đến giờ chưa được họp, chưa được thông báo gì về việc thay đổi quy hoạch và yêu cầu địa phương phải tổ chức họp để người dân nêu ý kiến. Đơn thư cũng khẳng định, các hộ dân không đồng tình việc thu hồi phần đất còn lại để làm bãi đỗ xe nhưng vẫn nhất trí thu hồi đất để mở rộng đường vành đai 1 theo quy hoạch cũ.

Trước đó, ngày 4/5, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 2577/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đỏ đường đê La Thành đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ và tuyến đường vành đai 1, tỷ lệ 1/500.

Theo đó, điểm đầu của tuyến đường giao với đường Hào Nam - Hoàng Cầu, điểm cuối giao đường Giảng Võ - Láng Hạ. Đường vành đai 1 là trục chính đô thị, rộng 50m, vỉa hè 8m, dải phân cách 3m. Đường La Thành là đường khu vực, lòng đường 9m, mặt cắt ngang 17m, vỉa hè hai bên 3,5m và 4,5m. Dải đất giữa 2 đường rộng 8-12m.

Nguồn tin: (Theo Báo Đầu tư Online) 

 Từ khóa: Nhiều hộ dân
Thông tin liên hệ:
 Liên hệ: admin
 Điện thoại: 0908 902 070
 Email: info@web24.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây