Chung cư trong hểm Cần siết lại quy trình cấp phép xây dựng

Thứ ba - 27/06/2017 18:52

Tại Hà Nội, việc các chung cư nối đuôi nhau mọc dày đặc tại các con ngõ nhỏ đã và đang bức tử quy hoạch, dồn gánh nặng lên hạ tầng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc khoét lõm khu dân cư hiện hữu để nén cao ốc là bất hợp lý, ít nhất về mặt giao thông và phòng cháy, chữa cháy.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhấn mạnh: "Ở khâu duyệt và hậu kiểm dự án trong ngõ, các cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm, tránh chệch hướng quy hoạch. Bởi, hiện tượng chung cư "ngõ nhỏ, phố nhỏ" hoàn toàn có thể bùng phát dưới áp lực thị trường. Làm rõ câu chuyện quả trứng hay con gà có trước để phân định trách nhiệm. Nếu không, cảnh tê liệt giao thông ai sẽ phải chịu? Gia tăng dân số, ô nhiễm, hiểm họa cháy nổ ai phải gánh? Câu trả lời là: Chúng ta".

Ngõ “đuôi chuột” dẫn vào chung cư “đầu voi”

Về lý thuyết, việc mặt ngõ "đuôi chuột" dẫn vào chung cư "đầu voi" là đi ngược với nguyên lý quy hoạch. Nhưng thực tế, với các chủ đầu tư, xu hướng này lại có giá trị hấp lực về lợi nhuận. Một điển hình của tình trạng một hẻm 2 chung cư là ngõ 102 Trường Chinh. Đầu tiên là dự án MeCo Complex trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ gồm nhiều block đã được sử dụng từ năm 2013. Cách đó chưa đến vài chục mét là dự án chung cư Capital Garden của chủ đầu tư Tập đoàn Kinh Đô TCI. Dự án này được triển khai xây dựng với mật độ xây dựng 42%, gồm 3 tầng hầm, 2 tầng trung tâm thương mại và 21 tầng nổi. Điều đáng nói, ngõ 102 Trường Chinh quá hẹp, giao thông sẽ ùn ứ ngay lập tức nếu 2 xe ô tô đi ngược chiều nhau. Trong khi, nếu cả 2 chung cư cùng đi vào hoạt động, nếu trung bình mỗi căn hộ có 3 người sinh sống thì sẽ có gần 3.000 người chuyển đến. Đó là chưa tính lượng ô tô con dồn về đây sẽ vượt ngưỡng chịu tải của con đường "ruột mèo".

chung cư trong ngõ
Ngõ 102 Trường Chinh rất hẹp nhưng có rất nhiều chung cư cao tầng. Ảnh: Chiến Công

Ngoài việc gây ra tình trạng kẹt xe và tạo áp lực lên hạ tầng, đa phần các công trình trong ngõ nhỏ cũng không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Anh Nguyễn Văn Châu, cư dân tòa nhà Capital Garden bức xúc: "Cuối tháng 5 vừa qua, tầng 15 của chung cư Capital Garden đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Đáng nói, xe cứu hỏa dù đến nơi nhưng lại không thể di chuyển đến khu vực cửa sổ nơi vụ cháy xảy ra. Bởi đường giao thông của tòa nhà thiết kế lệch chuẩn, khó đáp ứng điều kiện tối thiểu cho việc lưu thông và vận hành của xe cứu hỏa".

Cũng tại Hà Nội, tuyến phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân) cũng đang chịu áp lực lớn từ việc hạ tầng không theo kịp sự gia tăng dân số. Với lòng đường nhỏ hẹp rộng chưa đến 6m, nhà cửa san sát, từ lâu, phố Triều Khúc đã nổi danh về sự chật chội và việc tắc đường. Tuyến phố này hiện còn "cõng" vài trăm căn hộ cao cấp thuộc dự án Diamond Blue (số 69) và tổ hợp liền kề - cao tầng Pandora (số 53). Hơn 10 năm qua, lòng đường không có sự thay đổi dù đã được quy hoạch mở rộng thêm 8m. Mỗi khi mưa lớn, con đường này còn ngập úng nghiêm trọng, giao thông tê liệt. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại phố Nguyễn Huy Tưởng khi tương lai, 3 dự án nhà ở tại 96 - 98B, Impreia Garden, PVV - VinaPharm Tower 60B đi vào hoạt động.

Gắn trách nhiệm của chủ đầu tư

Việc "nhồi nhét" chung cư vào nội đô khiến quy hoạch bị phá vỡ, hạ tầng, giao thông bị quá tải. Giới chuyên môn cho rằng, thực tế, dù việc xây cao ốc trong ngõ hẹp không được khuyến khích, nhưng các chủ đầu tư vẫn thực hiện do chạy đua lợi nhuận. Do đó, nếu nhà đầu tư muốn phát triển chung cư tại các "điểm nóng" thì vẫn có thể xem xét, nhưng phải đóng góp khoản kinh phí mở rộng hạ tầng, đáp ứng yêu cầu xây dựng cùng Nhà nước. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, các quy định về việc cấp giấy phép xây dựng đã được cụ thể hóa. Tuy nhiên, việc cấp giấy phép xây dựng cho một căn nhà nhỏ hay chung cư trong ngõ vẫn áp dụng theo quy định chuyên ngành mà chưa cân nhắc, xem xét đến những yếu tố tổng thể chung.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề khuất tất khi cấp phép đầu tư. Chẳng hạn như lâu nay, một số chủ đầu tư thường lobby để khoét lõm những khu vực không có đủ điều kiện để xây chung cư, trung tâm thương mại. Hay có dự án chung cư trong ngõ muốn vào được thì phải mượn đường. Nghĩa là đường vào quá hẹp thậm chí không có đường vào nhưng chủ đầu tư vẫn "phù phép" để dự án được hình thành.

Ông Châu nhấn mạnh: "Dứt khoát phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc hạ tầng đi trước, xây dựng đi sau. Đồng thời, nhà nước cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Lỗi tăng mật độ xây dựng, tính năng cho dự án cao ốc không hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư. Bởi tình trạng đó xảy ra cũng cho thấy các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt chưa làm hết chức năng. Vì vậy, quy trình ngược trong cấp phép xây dựng dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại trong ngõ hẹp cần được chấm dứt. Phải đánh giá tác động và gắn trách nhiệm của chủ đầu tư với hệ quả mà dự án của họ gây ra".

Việc "nhồi nhét" chung cư vào nội đô là do chủ đầu tư đặt lợi nhuận lên hàng đầu, dẫn đến tình trạng "tiện đâu xây đấy" đã và đang đi trái với lý luận quy hoạch từ xưa đến nay. Cho nên cần "siết" lại quản lý từ người phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng và chủ đầu tư. Nếu dự án gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến tính an toàn của người dân thì phải truy rõ trách nhiệm của từng bộ phận để xử lý.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Nguồn tin: (Theo Kinh tế & Đô thị Online) 

Thông tin liên hệ:
 Liên hệ: admin
 Điện thoại: 0908 902 070
 Email: info@web24.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây